Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Ưu và nhược điểm của các phương pháp thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa

Nuôi yến là một nghề sinh lợi rất lớn, nhưng nó cũng là một nghề mang tính nhân văn sâu sắc, giúp bảo tồn và phát triển số lượng đàn chim yến. Bảo vệ và phát triển số lượng chim yến cũng là vấn đề mấu chốt để có một nhà yến thành công. 

Ưu và nhược điểm  của các phương pháp thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa

Thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa cũng vậy, cần phải nắm rõ được quy luật sinh sản, làm tổ của chim yến để có phương pháp thu hoạch đúng và phù hợp với tình trạng nhà yến của mình nhất. Bởi vậy, có một số lưu ý chung trong quá trình thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa mà người nuôi yến cần phải nắm rõ:

– Thời điểm chim yến: Lúc chim yến đi kiếm ăn là thời gian hợp lý để thu hoạch.

– Hoạt động thu hoạch: Một số chim yến vẫn ở lại trong nhà nuôi yến để đẻ trứng, ấp trứng… nên cần phải nhẹ nhàng tránh làm chim yến sợ hãi.

– Kiểm tra kỹ các tổ trước khi thu hoạch xem trong tổ có chim non, trứng hay không (nếu có thì tuyệt đối không thu hoạch).

Hiện nay có 2 cách thu hoạch được đa số các nhà nuôi yến áp dụng:

– Thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa sau khi chim non đã rời tổ (có thể tự bay đi kiếm ăn được)

– Thu hoạch trước khi chim yến đẻ trứng.

Với phương pháp thứ 3 thì rất ít chủ nhà yến áp dụng và chúng tôi cũng khuyên các chủ nhà yến đặc biệt không dùng phương pháp này để thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa.


Thu hoạch sau khi chim non đã rời tổ 

Đây là phương pháp thu hoạch được đa số các chủ nhà yến thực hiện và được các công ty tư vấn khuyên dùng. Phương pháp này giúp nhà yến tăng số lượng bầy đàn nhanh chóng, những người thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa theo phương pháp này được xem là nuôi yến có chiều sâu.

Ưu điểm:

– Thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa bằng phương pháp này giúp số lượng yến trong nhà của bạn tăng nhanh,  nhà yến tăng đàn nhanh chóng, những chú chim non sẽ trưởng thành và tiếp tục xây, giúp nhà yến nhanh phát triển cả về số lượng yến và số lượng tổ trong thời gian nhanh nhất.

– Phương pháp này ngoài việc không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chim yến mẹ, nó còn mang ý nghĩa giá trị nhân văn trong nghề nuôi yến.

– Tổ yến sào Khánh Hòa dày hơn, nặng hơn do đã hình thành đầy đủ bộ khung.

Nhược điểm: Thu hoạch tổ yến sào Khánh Hòa bằng phương pháp này thường thì tổ yến sào Khánh Hòa bị bẩn hơn do dính nhiều lông, phân của chim non, trứng bể vụn trong quá trình chim nở. Do đó người mua sẽ vất vả hơn trong việc làm sạch tổ yến sào Khánh Hòa.

Thu hoạch trước khi chim đẻ trứng

Đây là phương pháp thu hoạch tổ của một số ít các chủ nhà yến vì nhiều lý do khác nhau nên họ chon phương pháp này. Có thể do chủ nhà yến chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc nhà yến (công ty chuyển giao công nghệ không hướng dẫn cách thu hoạch), do chủ nhà yến nôn nóng trong quá trình thu hoạch để sớm hoàn vốn, do muốn có tổ yến sào Khánh Hòa đẹp để dễ tiêu thụ,… Phương pháp này được gọi là “phương pháp thu hoạch cướp tổ ” và được các chuyên gia nhà yến khuyến cáo không nên áp dụng.

Ưu điểmTổ yến sào Khánh Hòa thu hoạch bằng phương pháp này sẽ rất sạch, rất ít lông yến, bụi bẩn bám vào tổ giúp tổ yến sào Khánh Hòa dễ tiêu thụ và làm sạch tổ hơn.

Nhược điểm

– Với phương pháp thu hoạch cướp tổ này sau khi bị mất tổ chim yến bố mẹ phải tức tốc xây lại một tổ mới để kịp sinh sản, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chim bố mẹ. Đặc biệt trong mùa thiếu thức ăn có thể làm chim bố mẹ kiệt sức và chết.

– Tổ yến sào Khánh Hòa thu hoạch được tuy trắng sạch nhưng rất mỏng và nhẹ, những tổ chim bố mẹ làm lại cũng sẽ mỏng, nhỏ hơn do thời gian xây tổ quá ngắn.

– Do kiệt sức để xây tổ mới dẫn đến quá trình chăm sóc chim non cũng bị ảnh hưởng, chim non yếu và dễ chết hơn. Dẫn đến ảnh hưởng đến số lượng chim yến, số lượng đàn trong nhà yến sẽ tăng chậm.

Ngoài 2 phương pháp thu hoạch trên thì cũng có một vài nhà yến thu hoạch sau khi yến đẻ 2 trứng (chưa nở con). Phương pháp này rất hiếm chủ nhà yến áp dụng vì nó làm giảm số lượng chim yến trong nhà yến rất nhanh do không có chim non để tăng bầy, chim bố mẹ sẽ bỏ đi tìm môi trường sống khác tốt hơn. Và trên hết là phản lại tính nhân văn trong nghề nuôi yến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét