Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Tổ yến sào Khánh Hòa tinh chế có chất độn nhận biết như thế nào?

Thật sự các cửa hàng đã phủ lên Yến sạch một lớp Đường, Muối, hoặc Chất Kết Dính. Tại sao lại là những chất phụ gia này? Do khi phủ những chất phụ gia này lên Sợi Yến, khách hàng khó phân biệt bằng mắt thường. 

Tổ yến sào Khánh Hòa tinh chế có chất độn nhận biết như thế nào?

Mục đích của việc làm giả tổ yến sào Khánh Hòa 

Các sợi yến sau khi khô sẽ to, đẹp mắt hơn: trước quá trình cho yến vào phòng sấy khô, ta nhúng qua 1 lớp dung dịch nước Đường (hoặc muối, chất kết dính). Các chất này sẽ bao bọc các sợi yến. Khi khô lại, dung dịch sẽ tạo 1 lớp màng bao bên ngoài, khi đó nhìn sợi yến trông to và đẹp mắt.

Do nhặt bằng dầu ăn hoặc ngâm tổ yến sào Khánh Hòa lâu trong nước nhằm rút ngắn thời gian nhặt nên các cửa hàng này sẽ phủ thêm lớp đường để khi ăn, các sợi yến sẽ không bị bở : do lớp màng Đường bao bọc quanh sợi yến khi ngâm nước khoảng 10-15p sẽ không tan ra. Khi người dùng bắt đầu đem đi chưng, do bị bao phủ bởi lớp màng này nên các sợi yến khi nở ra sẽ hút lớp đường vào trong nên sợi yến kém chất lượng sẽ không tan ra và khi dùng sẽ không cho cảm giác sợi yến bị bở.

Nhằm tăng trọng lượng từ 20% ~ 40% trong 100g Tổ yến sào Khánh Hòa sạch: trong bài viết “Lý do có sự chênh lệch giá cao giữa Yến thô và Yến đã làm sạch“. Nếu đem làm sạch 100g Yến thô thì thu về chỉ khoảng 84g – 90g Yến sạch. Nhưng khi phủ qua lớp Đường (muối, hoặc chất kết dính) thì 100g Yến thô sẽ được 100g ~ 130g “Yến sạch phủ đường” tùy theo lượng đường phủ vào.

Do đó: khi quý khách mua 100g Yến Phủ Đường thì có tới 20% ~ 40% là đường. Nếu 100g “Yến sạch phủ đường” giá 4.000.000vnd thì quý khách đã bỏ ra 800.000-1.200.000vnd mua “đường”.

Cách phát hiện tổ yến sào Khánh Hòa tinh chế bị độn


Cách 1:

Lấy 1 miếng Yến sạch còn trong hộp lên kiểm tra sơ bộ:

+ Đối với Yến Sạch nguyên chất: cảm giác khi cầm lên là miếng yến hơi giòn, dễ vỡ, không dẻo (để ngoài không khí lâu ngày cũng không dẻo). Ngoài ra miếng yến sẽ cho quý khách cảm giác bẻ nhẹ cũng có thể gãy.

+ Đối với Yến Sạch kém chất lượng: cảm giác khi cầm lên là cứng (cảm giác khó bể do bị phủ chất kết dính) hoặc hơi giòn (do bị sấy trực tiếp bằng hơi nóng trước đó 1-2 ngày, nếu để lâu ngoài không khí thì miếng Yến đó dẻo).

+ Để kiểm tra Đường và Muối:  cầm 1 miếng Yến Sạch còn trong hộp lên và bẻ đôi ra. Sau đó ta ăn thử 1 miếng lớn khoảng bằng 1 đốt ngón út trong ruột và vỏ ngoài. Không ăn thử 1 sợi yến nhỏ hoặc nếm nhẹ bằng đầu lưỡi lên lớp ngoài Tổ yến sào Khánh Hòa sạch, làm thế ta sẽ không cảm giác được vị Ngọt hoặc Mặn. Tổ yến sào Khánh Hòa sạch nguyên chất sẽ có vị nhạt, không mặn không ngọt.

+ Vì chất kết dính khi nếm hoặc ăn trực tiếp sẽ không vị nên chỉ có 1 cách thử là cảm giác khi cầm vào miếng yến là cứng, khó bể hoặc dẻo nếu để lâu trong hộp (đối với Yến sạch nguyên chất thường dễ vỡ, giòn). Khi mua về mở hộp để ngoài không khí khoảng 5 – 7 ngày, tổ yến sào Khánh Hòa bị phủ chất kết dính có hiện tượng mềm, dẻo, “yểu”.

Cách 2:

Kiểm tra khi tiến hành ngâm Tổ yến sào Khánh Hòa sạch vào nước và sau khi chưng (không chưng đường phèn chung với Tổ yến sào Khánh Hòa):

Đối với Yến sạch nguyên chất: khi ngâm tổ yến sào Khánh Hòa trong 10p – 15p, sợi yến sẽ nở ra khoảng 2 – 3 lần so với ban đầu, sau khi chưng xong thì sợi yến sẽ nở ra khoảng 4 – 5 lần so với ban đầu. 

Khi chưng cách thủy với thời gian 15p – 20p:

+ Nếu sợi yến nguyên chất mà ngâm trong nước lâu hoặc nhặt sạch bằng dầu ăn trong quá trình nhặt lông: khi ăn sẽ nhão và bở.

+ Nếu sợi yến nguyên chất mà ngâm trong nước với thời gian ngắn (dưới 10 phút) trong quá trình nhặt lông:

Đối với Yến sạch kém chất lượng bị phủ thêm phụ gia: kết thúc quá trinh chưng sôi, thì sợi yến chỉ nở ra khoảng 2 lần so với ban đầu. Khi ăn sẽ có cảm giác “xừng xực” hoặc bở.

Chú ý: Với những kiến thức được trình bày trong bài viết này, các bạn có thể tự kiểm chứng thông tin chúng tôi cung cấp bằng cách mua 1 tai yến thô về làm sạch, đem phơi khô bằng quạt hoặc máy lạnh, sau đó đem chưng và dùng thử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét