Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Đi tìm hiểu về đặc điểm của 3 loại tổ yến sào Khánh Hòa

Hôm nay tôi xin được gửi tới bạn các khái niệm khác về tổ yến sào để bổ sung vào cách phân loại tổ yến, và phần nào đó cách định giá của tổ yến. Khi đi mua tổ yến, về cơ bản bạn sẽ được giới thiệu 3 loại tổ yến, đó là: yến rút lông, yến tinh chế sợi và yến tinh chế vụn. Và giá cả 3 loại này có sự tăng giá theo thứ tự.  

Đi tìm hiểu về đặc điểm của 3 loại tổ yến sào Khánh Hòa

Đặc điểm của yến rút lông

Yến sơ chế rút lông là loại yến đã làm sạch lông và có giá trị đắt nhất trên thị trường. Lý do vì khi sơ chế, người ta phải dùng nguyên liệu là những tổ yến sào Khánh Hòa đẹp, ít lông để rút (chỉ thấm nước ướt bề mặt để lấy lông yến ra) không làm bể tổ và có thể giữ được 80% hình dạng của tổ yến sào Khánh Hòa ban đầu. Hơn nữa, khi làm loại yến này, nhân công phải rất tỉ mỉ và tốn rất nhiều thời gian để chế biến. Cho nên, do chọn nguồn nguyên liệu giá cao và chi phí nhân công cao nên loại yến này chó giá trị đắt hơn những loại yến tinh chế khác.

Đặc điểm của yến tinh chế sợi

Là loại yến đã làm sạch lông, mua về chỉ cần ngâm, chưng và xơi thôi. Loại Yến này giá thành rẻ hơn yến sơ chế rút lông vì nguyên liệu để làm ra chúng từ những tổ yến sào Khánh Hòa thô không đẹp mắt hoặc bể, gãy tổ. Sau đó, nhân công sẽ ngâm yến này cho nở ra rồi nhặt sạch. Ở công đoạn đắp tổ vào khuôn, người ta sẽ dùng những sợi yến dài để đắp phía trên và sợi yến ngắn hơn sẽ đắp phía dưới để nhìn vào tổ yến sào Khánh Hòa sẽ đẹp hơn.

Ở mỗi cơ sơ sở chế biến người ta sẽ dùn những lọai khuôn khác nhau nên mẫu tổ yến sào Khánh Hòa cũng khác nhau ví dụ, như mẫu hình mo, hình con sò, hình chiếc lá, hình ngón tay, hình vuông, hình tròn….và chắc chắn không giống với tổ yến sào Khánh Hòa thô ban đầu.

Đặc điểm của yến tinh chế vụn

Là loại yến đã làm sạch lông, nhưng do nguyên liệu là những mảnh yến vụn, nát do trong quá trình vận chuyển gây ra. Loại Yến này thường rất rẻ, chuyên dùng để sản xuất nước yến chưng sẵn bán ngoài thị trường. Người ta cũng thể đắp tổ yến sào Khánh Hòa vụn này rồi sấy khô với nhiều hình thù khác nhau như hình vuông, tròn, chiếc lá… Các mẹ có con nhỏ nên mua yến này về chưng cho trẻ vì chúng giá rất tiết kiệm, và trẻ thì không thích những sợi yến lộm cộm. Khi chưng yến vụn thì giống như những hủ yến chưng sẵn ngoài thị trường mà chất lượng, hàm lượng yến đảm bảo hơn!

Lưu ý: Giá cả của từng loại yến cũng phụ thuộc những yếu tố sau:

- Người bán có dùng muối hay đường để tẩm vào yến không? Nếu tẩm vào thì loại yến đó giá phải rẻ hơn nhiều so với yến lạt, không tẩm bất cứ chất nào hết vì đơn giản tẩm muối đường làm tăng trọng lượng tổ yến sào Khánh Hòa. Nên mua yến lạt, vì người mua không thể định lượng được lượng đường muối mà người bán tẩm vào hết!

- Giá cả cũng phụ thuộc lượng sợi và vụn đắp tổ. Lượng sợi càng nhiều thì giá càng cao, và ngược lại lượng vụn càng nhiều thì giá càng thấp. Nhưng chú ý kĩ, khi mua yến cần nhìn vào tổ yến sào Khánh Hòa xem lượng sợi có nhiều hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét