Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Phải lắp đặt những thiệt bị gì để nhà yến được vận hành?

Để đảm bảo vận hành nhà yến thành công cần từ một đến hai nhân viên kỹ thuật vận hành được đào tạo kỹ lưỡng, có kiến thức cơ bản về đặc điểm sinh học chim yến, am hiểu về quy trình hoạt động của nhà yến, nắm được các thông số kỹ thuật, biết sử dụng các máy móc và thiết bị trong nhà yến. 

Phải lắp đặt những thiệt bị gì để nhà yến được vận hành?

Lắp đặt hệ thống âm thanh 

Hệ thống được vận hành tự động thông qua hộp điều khiển lập trình sẵn theo thời gian. Thời gian mở âm thanh ngoài trời buổi sáng từ 5h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 19h00 tùy theo mùa và theo vùng, miền. Âm thanh trong nhà được duy trì hoạt động 24/24 giờ. Âm thanh bên ngoài nhà yến phát với công suất 40 ÷ 50 dB. Âm thanh bên trong nhà yến thì mở nhỏ hơn ở mức 15 ÷ 20 dB.

Lắp đặt hệ thống tạo ẩm

Nhà yến luôn duy trì hai hệ thống phun sương bên trong và phun sương bên ngoài. Hệ thống được điều khiển tự động theo chế độ lập trình sẵn.

– Phun sương bên ngoài có tác dụng làm mát ngôi nhà yến vào mùa nắng nóng, tăng độ ẩm không khí và tạo hạt sương cho chim về tắm, thu hút chim về đảo lượn. Tùy thời tiết từng mùa trong năm và từng vùng khí hậu cụ thể để có chế độ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Thông thường thời gian phun sương bên ngoài là: buổi sáng 6h00 ÷ 9h00, buổi trưa 11h00 ÷ 14h00 và buổi chiều 15h00 ÷ 18h00, tần suất phun là 1 giờ/lần, phun trong 5 phút. Nếu trời mưa thì cho máy phun ngừng phun sương ngoài trời.

– Phun sương bên trong nhà yến có tác dụng tăng độ ẩm và duy trì độ ẩm trong nhà yến đạt trên 75%. Phun sương bên trong còn làm giảm nhiệt độ bên trong nhà yến vào mùa nắng nóng.

Thời gian phun sương: 9h00 ÷ 17h00 hàng ngày. Buổi sáng 9h00 ÷ 11h00 thì cho máy hoạt động phun 01 giờ/lần, mỗi lần phun trong 3 phút. Buổi chiều 12h00 ÷ 17h00 thì cho phun 01 giờ/lần, mỗi lần phun 5 phút.

Vào mùa mưa khi độ ẩm trong nhà yến đạt trên 75% thì cho hệ thống ngừng hoạt động.

Lắp đặt hệ thống phun sương

– Kiểm tra hoạt động máy phun sương bên trong và máy phun sương bên ngoài nhà yến.

– Kiểm tra hộp điều khiển để lập trình giờ điều khiển phù hợp với môi trường khí hậu khu vực nhà yến và bên trong nhà yến.

– Kiểm tra vệ sinh béc phun sương đảm bảo béc phun sương hoạt động tốt.

– Đối với những nhà yến mà nguồn nước cấp từ giếng nước khoan thì cần phải lắp bộ lọc nước và định kỳ hàng tháng phải kiểm tra bộ lọc, nếu bị đóng cặn nhiều thì phải thay thế ruột lọc.

Lắp đặt hệ thống giá tổ

Hệ thống giá tổ làm bằng gỗ, do vậy khi độ ẩm trong nhà quá cao (trên 90%) và không có sự thông thoáng trong nhà yến thì các loại nấm mốc sẽ xuất hiện. Vì vậy, phải kiểm tra hệ thống giá tổ định kỳ cùng với đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm và sự thông thoáng của nhà yến để đảm bảo hệ thống giá tổ luôn sạch sẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét