Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Có những phương pháp tạo mùi cho nhà nuôi yến nào?

Chim yến là một loài chim hoang dã. Có nuôi được chim yến trong nhà hay không, chúng ta cần phải xây nhà yến đảm bảo các điều kiện, yếu tố: diện tích, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… Vì thế việc thiết kế nhà nuôi Yến là rất quan trọng, bên cạnh đó việc thu hoạch cũng quan trọng không kém.

Có những phương pháp tạo mùi cho nhà nuôi yến nào?

Phương pháp truyền thống để tạo mùi cho nhà yến

– Phân chim yến được ngâm ủ với nước trong các dụng cụ chứa theo tỷ lệ ½; 1/5 hay 1/10 ( đậy nắp hay không đều được) để tự nhiên trong 5-7 ngày. Dùng nước lắng cặn tạp chất phun lên tường, sàn nhà yến, bả nước ủ quẹt lên tường.

– Các chất tạo mùi khác được pha loảng với nước theo tỷ lệ ½, 1/3 rồi phun lên tường, lên sàn, phun nhiều ở các góc phòng chim làm tổ. Định kỳ 7-10 phun một lần và sau đó giảm dần 10-15 ngày, khi có chim đã về ở kéo dài thời gian phun mùi 15-20 ngày và 1 tháng/lần. Sau khi chim đã về ở,việc phun mùi có thể chỉ tập trung ở những khu vực có chim về ở,lợi dụng.đặc tính chim yến thích sống bày đàn, để chim vào thăm dò tin tưởng ở lại.

Cách tạo mùi này có nhược điểm là tốn công lao động, mùi lúc mới phun xịt thì có hiệu quả thu hút chim nhưng sau 2-5 ngày thì mùi giảm và mất đi một lượng mùi do thoát ra ngoài nhà yến qua các lổ thoát khí và lổ ra-vào, phải định kỳ tạo mùi liên tục. Tiền mùi tốn kém nhưng hiệu quả thu hút chim không cao

Để khắc phục tình trạng này, hệ thống thoát khí và lấy không khí trong nhà yến để tạo sự luân chuyển không khí trong nhà yến cần được bố trí hợp lý. Ở Việt Nam, có nhiều nhà yến không hiểu yêu cầu này, phải sử dụng tiền mùi một cách hiệu quả, đã cho làm rất nhiều lổ thoát khí và lấy khí nên mùi sau khi tạo ra trong nhà yến hơn 80% không có hiệu quả thu hút chim.

Phương pháp dùng dung dịch đậm đặc để tạo mùi cho nhà yến

Với cách nhìn mùi nằm trong dung dịch trong đo nước chiếm 70-80% nên nếu nước bốc hơi không còn nửa hoặc còn rất ít, nước bốc hơi thể tích dung dịch mùi giảm, mùi sẽ tỏa ra và lan tỏa trong các khu vực của nhà yến

Dùng dung dịch đậm đặc trộn với nhau như PW hay Tinh yến hương+Aroma quét lên thành trong lổ ra vào, một vài lằn đường trên tường nhà yến.

Cách này tạo được mùi liên tục và có thể có hiệu quả tạo mùi luôn luôn có trong nhà yến và như nhau chênh lệch nhiều/ít không lớn lắm, mùi không bị biến đổi do pha thêm nước hay bi phân hóa trong môi trường ẩm độ cao nhưng cũng có nhược điểm là mùi vẩn bị thoát ra các lổ thông thoát khí nhiều, gần 50% mất đi không mang lại hiệu quả thu hút chim..

Phương pháp tạo mùi bằng máy phun sương

Cách làm này xuất hiện sau khi có những sản phẫm tạo mùi bán với giá cao như Love Potion, Super Pheromonos, Black Potion … Một số công ty kinh doanh vật tư ngành nuôi chim yến đã cung cấp dụng cụ nhỏ giọt khi dung những sản phẫm này.

Dụng cụ như một cái van có hệ thống điều chỉnh dung lượng của dung dịch chảy qua, dung dịch này chảy vào máy phun sương ly tâm hoặc phun sương áp lực.

Ưu điểm của cách làm này mùi được tạo ra thường xuyên và lien tục trong nhà yến, có thể hàm lượng mùi không chênh lệch nhiều/it khi mùi phun ra hoặc trong thời gian ngưng hoạt động của hệ thống tạo ẩm trong thời gian ngắn nhưng nếu thời gian ngưng hoạt động kéo dài dung dịch mùi sẽ tiếp tục chảy cấp vào hệ thống tạo ẩm, mùi sẽ nặng hơn yêu cầu.

Nhược điểm không tránh khỏi là mất đi một lượng mùi thoát ra khỏi nhà yến mà không tạo được lợi ích nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét