Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Khác nhau về đặc điểm bên ngoài và bên trong của tổ yến sào Khánh Hòa thật và giả

Với tổ yến sào Khánh Hòa còn nguyên tổ, lông vẫn còn dính nhiều, chúng ta phải mất nhiều thời gian để làm sạch. Tổ yến sào Khánh Hòa thô phù hợp những người có nhu cầu dùng sản phẩm tự nhiên nhất và có thời gian để làm sạch lông 

Khác nhau về đặc điểm bên ngoài và bên trong của tổ yến sào Khánh Hòa thật và giả

Phân biệt tổ yến sào Khánh Hoà thật và giả

Tổ yến sào Khánh Hòa Thô thật: Đặc trưng nổi bật trước hết của tổ yến sào Khánh Hòa là sự chồng chéo, gắn liền nhau của nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại dày để có thể bám chặt vào vách đá. Kích thước mỗi tổ yến sào Khánh Hòa có chiều dài từ 8 đến 10cm, ngang khoảng 5 đến 6cm và cao từ 4 đến 5cm. Tổ lớn và dày cân nặng bình quân 10g (thường dao động từ 7g cho đến 15g). Có hàm lượng Protein từ 40% đến 60%, có 20 loại acid amin và nhiều nguyên tố đa lượng…Đặc biệt hoàn toàn không có Tinh Bột.

Tổ yến sào Khánh Hòa Thô giả: Cũng có các sợi chồng chéo gắn liền nhau một cách rất công phu và tinh xảo, nhưng thực chất chỉ là một hỗn hợp được cấu tạo bằng Agar, chứa Tinh Bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá với một kỹ thuật chế biến tinh vi đến mức trông giống như tổ yến sào Khánh Hòa thực. Ngoài ra hiện nay Tổ yến sào Khánh Hòa giả còn được làm bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột mì (sắn).

2 cách để phân biệt

Cách 1: Lấy 1 ít Tổ yến sào Khánh Hòa ngâm nước. Nếu là Tổ yến sào Khánh Hòa giả gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó bóp vào tổ yến sào Khánh Hòa. Tổ yến sào Khánh Hòa giả sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là Yến thật khi ngâm, đun sôi trong 1 thời gian 10-20 phút ( đun cách thủy ) sẽ không tan và nhão mà chỉ thành những sợi Yến nguyên vẹn. Nếu Tổ yến sào Khánh Hòa không nhão ra, có thể Tổ yến sào Khánh Hòa đó làm giả tinh vi, ta tiếp tục đem đun sôi khoảng 5 phút. Nếu là Yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất.

Cách 2:

+ Đối với Yến thật: khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng (nhiều hoặc ít tùy thuộc vào đặc điểm mỗi tổ yến sào Khánh Hòa) dù ở trạng thái thô ban đầu không có mùi. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của Yến sẽ cho sợi dai nhiều hay ít.

+ Đối với Yến giả: có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô ( chưa ngâm nước ) và khi chưng sôi sẽ không có mùi tanh đặc trưng . . . .thâm chí có Tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét